Bạn ngày đêm viết bài chuẩn SEO,
xây dựng nội dung đủ kiểu? Bạn viết những nội dung luôn chứa đựng giá trị về
mặt thông tin, hữu ích cho người đọc? Bài viết của bạn đã tối ưu các công cụ
tìm kiếm?,…Tuy nhiên tất cả những việc này, bài viết của bạn vẫn chưa thu hút
nhiều lượt truy cập chỉ vì title không mấy hấp dẫn, không gây sự tò mò, thiếu
kịch tính và yếu tố kích thích giác quan người đọc,…
Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm
hiểu 7 kỹ thuật giúp bạn đặt tiêu đề title khi viết
bài PR, bài chuẩn SEO web, Bài Blog kích thích lượt click vô đọc hơn,
giúp website bạn tăng 714% lượt truy cập và khả năng mang lại doanh thu bán
hàng từ những khách hàng tiềm năng cực lớn.
Viết bài PR, SEO nên đặt tiêu đề tạo sự bất ngờ
Điều này giúp tăng sự tò mò của
người đọc muốn click vào xem thử có gì hấp dẫn bên trong mà câu từ nghe có vẻ
cuốn hút, lôi cuốn và kêu kêu. Bạn nên lọc ra, hay sưu tầm những câu từ sáng
tạo, độc đáo và mới mẻ, những từ ngữ khác thường và thay đổi thói quan cách đặt
tiêu đề theo kiểu truyền thống xưa nay, vốn quen thuộc với độc giả để kích
thích tâm trí của họ.
Tiêu đề có thể là những câu từ
tiếng lóng, những câu ca dao, tục ngữ hay những câu nói hot trên mạng xã hội,
xu hướng hot của mạng xã hội,…Ví dụ, bạn làm nghề viết lách, có thể đặt ra
những title: ‘Xin lỗi, anh chỉ là thằng
viết dạo, kiếm tiền mua gạo’ thay cho title đơn giản ‘Nghề copywriter kiếm được bao nhiêu tiền?’, ‘Viết
bài PR giá rẻ tại TPHCM’,….
Hoặc có thể kể đến những tiêu đề
email có gắn vào những từ ngữ rất đời thường như “Ô”, “Xin chào”, “Đi ăn với tôi nhé?”,…
trái ngược so với vẻ trang nghiêm, đạo mạo của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong
1 chiến dịch tranh cử Tổng thống đã khiến những người dân bỏ phiếu ủng hộ ông
thấy rất vui và phấn khích.
Viết bài chuẩn SEO, PR, Blog cũng nên đặt title dưới dạng
câu hỏi
Nhiều nghiên cứu nước ngoài cho
thấy, não của con người thường bị tác động bởi những thách thức, nguy hiểm, cản
trở và các câu hỏi khó. Khi title đặt dưới dạng câu hỏi sẽ kích thích độc giả
kích vào đọc để tìm câu trả lời cho vấn đề họ đang tò mò để xem thử có đúng với
quan điểm, câu trả lời của họ hay không. Có khi chính câu hỏi họ cũng đang thắc
mắc và nhanh chóng muốn tìm lời giải đáp.
Ví dụ như tiêu đề ‘Làm cách nào để banner quảng cáo dụ khách
hàng hiệu quả hơn? Đối với bạn, một người kinh
doanh, vấn đề quảng cáo ‘dẫn dụ’, ‘lôi cuốn’ khách hàng là một trong những
chiến thuật bạn đã, đang hoặc sẽ sử dụng trong bài
viết PR chuẩn SEO. Ngay cả khi bạn biết câu trả lời này hay chưa, bạn
cũng sẽ tò mò click đọc thử. Việc còn lại chỉ để giành cho nội dung. Tất nhiên,
nếu nội dung tốt, thú vị và lôi cuốn sẽ giữ chân được người xem đến những chữ
cuối cùng.
Bài chuẩn SEO chất
lượng cần title gợi trí tò mò
Sự tò mò là ranh giới giữa những
gì chúng ta biết và những thứ chúng ta muốn biết. Khi được cụ thể hóa nửa vời, điều
đó sẽ thôi thúc người xem thèm muốn click vào đọc tiếp để tìm lời giải đáp cho
những gì họ quan tâm. Tất nhiên, để khơi gợi trí tò mò của người xem, bạn cần
phải cho họ biết 1 chút thông tin bằng cách ‘câu mồi’ với những thông tin thú
vị nhưng không đầy đủ, thiếu sót.
Làm thế nào để người đọc có thể
biết đủ nhiều để có sự tò mò và đủ ít để không bị nhàm chán. Bạn đang tìm hiểu
về cách
viết bài chuẩn SEO? Bạn có tò mò khi đọc được tiêu đề ‘Ai cũng bảo SEO khó cho tới khi họ nhìn thấy
cách tôi làm?’ SEO là 1 lĩnh vực không dễ chút nào nhưng tại sao lại chỉ
tới khi ‘họ nhìn thấy tôi làm’ và làm
theo cách nào?… Trí tò mò sẽ kích thích người đọc vượt qua giới hạn lưỡng lự về
thông tin có hữu ích hay không mà click để đọc nhằm thỏa mãn sự tò mò đó.
Hoặc đại loại những title: ‘Viết bài chuẩn SEO chỉ trong 15 phút, bạn có
làm được như tôi?’, dạng này sẽ cho người đọc thấy coi thử ông này viết thế
nào mà nhanh chỉ có 15 phút, vào đọc thử để học hỏi, trong khi có người lại cho
rằng vào đọc xem ông này nói dốc, nói láo,…Cho dù người đọc suy nghĩ thế nào,
title cũng gây tò mò cho tất cả, và dù gì đi nữa tất thảy họ đều kích vào đọc
bài của bạn và biết đâu họ sẽ tranh cãi nảy lửa về bài viết thì sao. Đó là một
sự thành công khi viết
bài PR hiệu quả nhất.
Dùng số liệu trong tiêu đề bài viết
PR
Những con số thường mang lại sự
rõ ràng và nhiều người đọc thích điều đó. Các con số cho người đọc biết rằng họ
sẽ phải đọc cái gì, gồm bao nhiêu ý và mất bao lâu,… Tại sao bạn lại click vào
bài này để đọc ‘7 bí quyết giúp tiêu
đề bài viết của bạn trở nên hấp dẫn?’
Chắc chắn khi đọc tiêu đề bạn thực sự rất quan tâm tới việc viết tiêu đề làm
sao cho hấp dẫn và ở bài này, chưa cần đọc, bạn vẫn biết được rằng mình sẽ nhận
được giá trị là 7 cách để viết tiêu đề hấp dẫn. Vấn đề là click vào để đọc 7
cách đó là gì mà thôi.
Sử dụng các hình ảnh tiêu cực
Đã từng có thời gian những tiêu
đề gắn với chữ ‘nhất’ luôn gây được sự chú ý của đa phần độc giả như ‘giá rẻ
nhất’, ‘tốt nhất’, ‘uy tín nhất’, ‘độc đáo nhất’,… Nhưng hiện tại, đã có quá
nhiều cái nhất và không có gì để đảm bảo cho tất cả những thứ nhất đó thì những
tiêu đề dạng như ‘Hãng điện thoại tốt nhất’, ‘dịch vụ giao hàng nhanh nhất’ lại
khó có thể thu hút được nhiều người xem.
Mà những tiêu đề họ quan tâm là
tiêu đề sử dụng so sánh nhất tiêu cực mang ý nghĩa cảnh báo như ‘tồi tệ nhất’, ‘kinh
khủng nhất’,… Cách đi ngược lại vấn đề như vậy thường kích thích người đọc hình
dung và tò mò muốn biết điều tiêu cực có thể đến với mình hơn là những điều
tích cực viển vông. Theo một nghiên cứu của công cụ marketing Outbrain, so sánh
nhất tiêu cực gây bất ngờ và độc đáo hơn và có CTR (tỷ lệ nhấp) cao hơn tới 63%
so với các tiêu đề có so sánh nhất tích cực.
Đưa ra lời hướng dẫn
Các tiêu đề dạng ‘Làm thế nào’, ‘Các
cách’, ‘Hướng dẫn’, ‘Mẹo’, ‘Bí kíp’,… thường xuất hiện khá thông dụng và vẫn
luôn được độc giả đón nhận. Bởi nó dễ hình dung mặt lợi ích nào đó về thông tin
và hứa hẹn sẽ mang đến cho đối tượng mục tiêu cách thức, khả năng kiểm soát và
xử lý tốt hơn các tình huống họ gặp phải.
Tuy nhiên, những bài viết của bạn
cần được đặt tiêu đề một cách đa dạng, tránh lặp đi lặp lại quá nhiều cùng một
cách thức. Ví dụ như thay vì lặp lại tiêu đề quen thuộc như ‘Làm thế nào để tạo ra một hồ sơ nổi bật trên
mạng xã hội?’,bạn có thể chuyển sang tiêu đề
“Hướng dẫn tạo một hồ sơ nổi bật trên mạng xã hội” mà trước đó bạn chưa hoặc ít
khi sử dụng chẳng hạn.
Hướng trực tiếp tới đối tượng mục
tiêu
Điều này thì luôn đúng trong mọi
trường hợp. Một độc giả luôn có thiên hướng đọc những bài
viết PR hay, chuẩn SEO dành cho
chính họ hoặc những người như họ. Thay vì bâng quơ, nói hướng chung chung tới
tất cả đối tượng mục tiêu, bạn hãy lựa chọn những từ ngữ chỉ đích danh đối tượng
đó, ví dụ như ‘Kinh nghiệm cho
những ai đang kinh doanh trên Facebook’. Khi độc
giả nhìn thấy hình ảnh của họ trong những tiêu đề này chắc hẳn sẽ không bỏ qua
mà sẽ click vào để đọc.
Không có một công thức hoàn hảo
nào cho 1 tiêu đề hay, hấp dẫn mà bạn phải vận dụng trí tưởng tượng, kỹ năng để
đặt tiêu đề phù hợp với hoàn cảnh và nội dung bài viết. Tuy nhiên, song song
với tiêu đề, 1 nội dung tốt sẽ giữ chân và thuyết phục được độc giả, giúp bạn
thành công hơn trong công tác tiếp thị nội dung.
Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi các gói Dịch vụ viết bài PR hiệu quả nhất, đánh trúng tâm lý khách hàng của Gcontent.
Liên hệ:
Dịch vụ viết bài
Gcontent
Địa chỉ: 34 Đỗ Xuân
Hợp, Khu Phố 1, Phước Long A, Quận 9, Thành Phố Hồ Chí Minh.
Email:
dichvuvietbaihcm@gmail.com
Hotline: 0934 343 280
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét